Pages

Tuesday, December 21, 2010

pssst! may alam ako na baka hindi mo pa alam...^^

I could still remember how my mum reacted when suddenly without a warning i just burst out "ma! mag pi'pills ako?!" haha! (di ko kinaya 'yon)

Halos hindi maguhit ang mukha niya sa gulat/galit...well, actually it was just a test kung ano nga ba'ng tingin niya katulad ng iba - tungkol sa bagay na 'to...

Napansin ko lang kasi, if somebody open up such topics iba agad ang pag e'stress out nila sa bagay na 'yan...andaming bagay agad nagliliparan sa mga isipan - 'yong tipong 'sssh...bad word 'yan!@!#%$!' para ba'ng isang maruming bagay na pwede ka'ng makulong dahil dyan...ano 'to drug?! naisip ko nga eh baka sila 'yong mga adik! weeehehe :p

Kahit nga siguro ako eh! kung 'di lang din siguro kabilang ito sa field o profession ko -tiyak morbid na 'to para sa'kin...tsk! tsk!

Alam ko tulad ng mga condoms na ipinagbabawal sana ng Pope (dahil daw hindi 'to ang pinakamahusay na paraan para labanan ang HIV-AIDs - pero sa Africa lang 'to) (at ngayon naman inaprubahan na naman nya paggamit nito) (ewan ko na lang)...

Pero itong pills hindi lang naman pam-pregnancy prevention o birth control 'to eh! kahit singled-status eh pwede namang gumamit nito *note: see a specialist for guidance and specific instruction before starting =) (perma ko!)...minsan nga na tetempt akong e'promote to sa mga girl friends ko sa church na may mga PMS (premenstrual syndrome) at dysmenorrhea! kaso nga lang baka ma misinterpret o kung anu-ano pa! you know na...T_T

At pati na rin pala 'yong mga O.A.ing may PMS..hehe

  • irregular or absent menstrual period
  • severe menstrual cramps (dysmenorrhea)
  • endometriosis
  • at higit sa lahat ang walang kamatayang ACNE!

Pero ang sinasabi ko'ng pills ay 'yong Combined Oral Contraceptive (COC) ha 'di 'yong POP (progetin-only pills)


...pero 'yong Estrogen lang talaga ang target ko at wala ng iba...! Period.

Estrogen - ika nga eh "the hormone of beauty" - at kung may sapat kang ganito sa katawan mo - tiyak wala ng laban sa'yo si Belo hehe at lalabas talaga pagka feminine mo ;) So ano pa'ng hinihintay mo? bili na! haha (hindi po ako endorser XD)

'alam ko wala akong matatanggap na pro fee nito kaya hindi ko na lang e-ju'justify how it works hehe pero dahil mahal ko kayo at mahal ko profession ko (owwwssss...) 'yong mga importanteng bagay na lang isusulat ko...wehehe at dahil rin nasimulan ko na - responsibilidad ko na ring e-explain mga side effects at contraindication nito - dahil kung hindi lagot ako sa D.O.H. o kaya BFAD, pati na rin siguro sa WHO...T_T (naku lisensya ko!)

kaso nga lang pag gumamit ka nito ang daming side effects at contraindications:

Bawal ka nito kung:
  • adik at naninigarilyo na may edad 35 o pataas - at maraming problema sa buhay...hehe joke!
  • high blood pressure
  • nagpapa breastfeed in first 6 months after delivery
  • breastfeeding in first 6 weeks
  • uncommon serious diseases sa puso at blood vessels
  • few other uncommon diseases ('yong tipong mga malignant dse.)
  • certain active liver dse.
  • migraine headache- *recurring severe head pain - often on one side or pulsating that can cause nausea o paghihilo
  • history of Thyroid Goiter, varicose veins


So, kung nasubukan mo na'ng paggamit nito at may mga unusual na feelings na mafefeel mo - okay lang 'yan side effects

  • nausea
  • headaches (mild)
  • mood changes
  • breast tenderness
  • mid cycle bleeding
at para mabawas-bawasan naman ang mga effects na 'yan mas mabuti kung pipiliin 'yong may mas lower amount na Estrogen =( ............ (20-25 micrograms)

Pero kadalasan 'yong iba wala talagang nararamdaman effects after using pills =)

Pero kung 'yong ibang level ng side effects na talaga tulad ng:
  • severe abdominal pain
  • chest pain with cough and shortness of breath
  • headache, dizziness, weakness, numbness
  • eye problems, blurring or loss of vision, speech problems
  • severe leg pain in the calf or thigh area

Naku tigilan mo na lang ang pag take nito...kung estrogen lang talaga pakay mo para pampakinis - you could always use alternatives - gaya ng Vit. E o iba pang pampakinis

Pero kung talagang kelangan mo ng Estrogen dahil nag me'menopause ka na andami pa ring altenatives para dyan just see your OB-Gyne =) hehe - for consultation!


Kung menstrual cramps naman problema mo - take pain relievers or try body positioning - my way lol - specifically "knee-chest position....-na nakatagilid... (tulad ng figure sa gilid - pero nakatagilid ka dapat)






kung irregular mens cycle naman...naku ganyan na talaga 'yan
pero ito advice ko...=)

  • sedentary lifestyle should be avoided
  • proper balance diet
  • spicy and heavy food should be totally avoided grabeeeh...
  • proper rest
  • proper sleep 6-8 hrs.
  • avoid sleeping in day time
  • shed off extra weight
at kung 'yong pagiging moody naman - 'wag ka na lang lumabas sa kwarto mo! hehe joke... basta ikaw na mag control niyan...

'Ano pa nga ba?! ummh...ah ito

Can pills cause Cancer? ito talaga madalas naririnig ko kung tungkol lamang sa pills...
pero ayon sa D.O.H. The pill has been used safely by millions of women for over 30 years and has been tested more than any drug. Studies show that the pill can protect women against some form of cancer such as: those of the ovary and uterus. More clinical trials are being conducted to determine the association of pill use with other forms of cancer.

In addition pa - ayon sa U.S. National Cancer Institute, ang paggamit daw nito ay nakakababa ng risk for ovarian at uterine cancer. pero kung breast cancer naman - malabong dahilan ang pills...
at sabi pa ang risk ng isang babae sa breast cancer depends on several factor - tulad na lang ng:
  • early age at first menstruation (before age of 12)
  • late menopause after age 55)
  • first child after age 30
  • having no children at all
'kelangan ko pa pala talaga manganak.! T_T

at kung bakit - ewan...hehe

"So umh... pwede na ba ako mag pills? ma?!" T_T XD



T_T


Leelou Blogs

p.s. i hope in this way - may kwenta na blog ko'ng 'to...XD

3 comments:

Kamila said...

haha.. may kaibigan din ako gumamit ng pills... kase.. uh... may ovary syndrome siya..ewan ko kung ano yun. nursing ako, pero wala akong maalala ngayon kung pinag-aralan man namin yun.

anyway... halos kalahating taon na kase siya di nagkakaperiod.. tapos dumami talag tigyawat niya.. na diagnose.. na parang hormonal imbalance nga..

simula nun uminom na siya..at effective naman..

riZa jAne said...

hehe buti naman effective sa kanya ...di ko na ma imagine kung----hehe 'wag na...


ai nahiya tuloy ako..hehe

p.s. salamat sa muling pag dalaw... =)

uberjessicalopez said...

http://uberjessicalopez.blogspot.com/

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...